วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สรุปบทเรียน รายวิชา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา วันเสาร์ ที่ 24 ตุลาคม 2558

สรุปเนื้อหา ในวันเสาร์ ที่ 24 ตุลาคม 2558 

             นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมารายงานหน้าชั้นเรียนในหัวข้อ " ศึกษาสภาพปัญหาของโรงเรียนที่สนใจ "  ดังนั้น กลุ่มของดิฉันได้ศึกษาสภาพปัญหาโรงเรียนการกุศลวัดบูรพา


ประวัติโรงเรียนการกุศลวัดบูรพา

             วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจ และศูนย์กลางแห่งการพัฒนาประชาชนทุกเพศทุกวัย มาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล เป็นสถานเอื้ออำนวยประโยชน์ให้พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่ามาแต่อดีตถึงปัจจุบัน พระสงฆ์เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสังคม ให้ได้รับความสุขสวัสดีในชีวิตครอบครัวและหน้าที่การงาน บนพื้นฐานแห่งหลักคำสอนของพระพุทธศาสนาตลอดมา
             ในปี ..2547 พระมหาสมฤทัย กิตฺติปาดล เจ้าอาวาสวัดบูรพา พร้อมด้วยคณะกรรมการ จึงได้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ สนองตอบนโยบายการพัฒนาประเทศ ตามพระราชบัญญัติการศึกษา พุทธศักราช 2542 มาตรา 6 ความว่า "การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข" และสนองตอบความต้องการของผู้ปกครองในเขตตำบลแวงและใกล้เคียง ที่ต้องการให้บุตรหลานใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ทั้งยังเป็นการสร้างงานให้กับคนในชุมชน โดยพระสงฆ์และนักวิชาการการศึกษาที่มีประสบการณ์ และสถานที่ เอื้อต่อการเรียนรู้ โดยยึดหลักการพัฒนาเด็กให้มีคุณภาพ คุณธรรม ตามหลักวิชาการและหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
             ปัจจุบัน โรงเรียนการกุศลวัดบูรพา ตั้งอยู่เลขที่ 153 วัดบูรพา บ้านโพนงาม ตำบลแวง อำเภอสว่างแดน จังหวัดสกลนคร 47240 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 เป็นโรงเรียนการกุศลของวัดแห่งแรกในจังหวัดสกลนคร ประเภท สามัญการกุศล ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นโรงเรียนเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม .2547 ตามใบอนุญาตเลขที่ 05/2547 เปิดให้บริการการศึกษา 4 ระดับ ระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล 1-3) ระดับประถมศึกษา (.1-6) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (.1-3) และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (.4-6 ) มีอาคารเรียน 2 ชั้น 3 หลัง 3 ชั้น 2 หลัง มี พระมหาสมฤทัย กิตฺติปาโล (..เอก .. ศน.. ศษ..) เจ้าอาวาสวัดบูรพา เจ้าคณะตำบลแวง เป็นผู้รับใบอนุญาต ผู้จัดากร และผู้อำนวยการ นางสาววิไลพร ศรีสถาน นางประภาส สีสถาน และนายวงค์สุวรรณ ไชยรบ เป็นรองผู้อำนวยการ และผู้ช่วยผู้อำนวยการ ตามลำดับ 


ผลสำเร็จปัญหาในการจัดการเรียนการสอน

             ปัญหาที่ 1  นักเรียนอ่านไม่ออก 
             แนวทางการแก้ปัญหา   ทางโรงเรียนตั้งโครงการช่วยเหลือนักเรียน  คือ
                                                1)  โครงการเรียนพิเศษ  โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 
                                                2)  โครงการครูการศึกษาพิเศษ  เพื่อให้ครูการศึกษาพิเศษมาดูแลนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ 
            ผลสำเร็จ  นักเรียนมีพัฒนาการในการอ่านหนังสือที่ดีขึ้น 
             ปัญหาที่ 2  การใช้เครื่องมือสื่อสารภายในโรงเรียน 
             แนวทางการแก้ปัญหา โรงเรียนสร้างกฎระเบียบขึ้นมาว่า ถ้านักเรียนคนใดนำเครื่องมือสื่อสารมา โรงเรียน  เช่น โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ครูฝ่ายปกครองจะทำการยึดอุปกรณ์สื่อสารไว้ แล้วให้ ผู้ปกครองมาเซ็นรับที่โรงเรียน  แต่ในกรณีที่มีกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี  อนุญาต ให้นำเครื่องมือสื่อสารมาโรงเรียนได้
             ผลสำเร็จ นักเรียนมีระเบียบวินัย รักษากฎระเบียบของโรงเรียนมากยิ่งขึ้น  ขั้นตอนที่สำคัญของการปฏิบัติงาน
                             1)  การวางแผน - สมาชิกในกลุ่มประชุมวางแผนเพื่อคัดเลือกสถานศึกษาที่จะทาการศึกษา - ศึกษาหาข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษาที่เลือก 
                            2) การปฏิบัติตามแผน - ติดต่อสถานศึกษาที่จะทาการศึกษา - กำหนดวันเวลาดาเนินกิจกรรม - ดาเนินการตามกิจกรรม - สัมภาษณ์ผู้บริหาร 
                             3) การติดตาม ตรวจสอบ - ผู้บริหารให้ความร่วมมือในการสัมภาษณ์ 
                            4) การรายงานผลและพัฒนาปรับปรุง - ได้ทราบถึงสภาพปัญหาของสถานศึกษาที่ทำการคัดเลือก 

ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน

               1. ระยะเวลา
                    -  มีระยะเวลาในการศึกษา และรวบรวมข้อมูลน้อย 
                    -  ผู้บริหารสถานศึกษามีเวลาไม่ตรงกับทีมผู้สัมภาษณ์
                2. ระยะทาง 
                    -  สมาชิกในกลุ่มพักอาศัยอยู่ต่างพื้นที่ อยู่คนละจังหวัด
               3.  ทักษะการทางาน 
                    -  สมาชิกในกลุ่มขาดความเข้าใจในเนื้อหาของชิ้นงาน 
                    -  สมาชิกในกลุ่มขาดทักษะการคิดวิเคราะห์
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น